Lợi ích của Lycopene đối với sức khỏe

Lycopene là một chất dinh dưỡng thực vật có tính chất chống oxy hóa. Đó là sắc tố cung cấp trái cây màu đỏ và màu hồng, chẳng hạn như gấc, cà chua, dưa hấu và bưởi hồng, đó là màu sắc đặc trưng của chúng. Lycopene gắn liền với các lợi ích sức khỏe khác nhau, từ sức khỏe tim mạch đến việc  chống lại ánh nắng mặt trời và một số loại ung thư.

Bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về  lợi ích của nó đối với sức khỏe.

Chất chống oxy hóa mạnh:

Lycopene là một chất chống oxy hóa trong gia đình Carotenoid. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn hại do các hợp chất được gọi là gốc tự do gây ra.

Khi mức độ gốc tự do vượt quá mức độ chống oxy hóa, chúng có thể tạo ra stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Căng thẳng này liên quan đến một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và bệnh Alzheimer.

Ngày nay  khoa học đã chứng minh được tác dụng đặc biệt của Lycopen về khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, lão hóa tế bào và chống gốc tự do.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy Lycopene có thể bảo vệ cơ thể bạn trước các tác hại của  thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bột ngọt (MSG) và một số loại nấm nhất định.

Chống lại một số loại ung thư:

Tác dụng chống oxy hóa mạnh của Lycopene có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của một số loại ung thư.

Ví dụ, nghiên cứu ống nghiệm cho thấy Lycopene có thể làm chậm sự phát triển của ung thư vú và tuyến tiền liệt bằng cách hạn chế sự phát triển khối u.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong thận.

Một nghiên cứu kéo dài 23 năm ở hơn 46.000 người đàn ông đã xem xét mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và Lycopene một cách chi tiết hơn.

Những người tiêu thụ ít nhất hai phần nước sốt cà chua giàu Lycopene mỗi tuần thì khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt ít hơn 30% so với những người chỉ ăn  một phần nước sốt cà chua mỗi tháng.

Giúp tim mạch khỏe mạnh:

Lycopene cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển hoặc chết sớm vì bệnh tim.

Đó là do nó có thể làm giảm các yếu tố gây ra bệnh tim. Cụ thể hơn, nó có thể làm giảm mức độ tổn thương gốc tự do, tổng số Cholesterol LDL “xấu” và tăng Cholesterol HDL “tốt”.

Lượng Lycopene trong máu cao cũng có thể làm tăng thêm tuổi thọ của những người bị hội chứng chuyển hóa – một sự kết hợp các tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến bệnh tim.

Trong khoảng thời gian 10 năm, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người mắc bệnh chuyển hóa có nồng độ Lycopene trong máu cao nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 39%.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng này đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lycopene  đặc biệt có lợi đối với  những người có mức độ chống oxy hóa trong máu thấp hoặc mức độ oxy hóa cao. Điều này bao gồm người lớn tuổi và những người hút thuốc hoặc có bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Chống cháy nắng:

Lycopene cũng bảo vệ da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời.  Công dụng tuyệt vời của nó với da thì đã được chứng minh. Nếu Lycopen được dùng trực tiếp trên da thì nó sẽ thể hiện được ngay hiệu quả ngăn chặn sự tấn công của tia UV và  giúp giảm tới mức tối thiểu da bị cháy nắng khi ra ngoài trời.

Trong một nghiên cứu nhỏ (12 tuần), các nhà nghiên cứu cho những người tham gia  uống 16 mg Lycopene từ bột cà chua hoặc giả dược rồi cho tiếp xúc với tia UV thì thấy  da của những người  uống cà chua  ít bị tổn thương hơn khi tiếp xúc với tia cực tím.

Trong một nghiên cứu khác trong 12 tuần, cho người tham gia bổ sung lượng Lycopene từ 8-16 mg / ngày, họ nhận thấy những người này giảm cường độ đỏ da từ 40-50% sau khi tiếp xúc với tia UV .

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng nhận thấy nếu bổ sung một hỗn hợp gồm  Lycopene và các Carotenoids khác thì  hiệu quả  chống lại tổn thương UV  cao hơn so với những người chỉ được cung cấp Lycopene mà thôi.

Điều đó nói rằng, Lycopene không thể bảo vệ cơ thể chống lại tia UV một cách tuyệt đối nên vẫn phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG