Làm gì để hết ngạt mũi trong mùa lạnh?

Ngạt mũi, khó thở không chỉ gây khó chịu mà đôi khi còn khiến bạn mất ngủ do không thể thở được bình thường. Mất ngủ dẫn đến mệt mỏi, uể oải, giảm năng suất học tập và làm việc. Áp dụng ngay một số cách đơn giản như dưới đây sẽ giải quyết tình trạng ngạt mũi nhanh chóng.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày giúp giảm ngạt mũi hiệu quả. Uống nhiều nước làm các chất nhầy trong mũi không bị khô, các chất nhầy này là nguyên nhân gây nên tình trạng ngạt mũi. Bạn nên uống từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày, ngoài nước lọc có thể uống các loại nước khác như: Nước ép trái cây, trà thảo dược... cũng rất tốt.

Xông mũi

Biện pháp xông hơi không chỉ phát huy tác dụng khi bạn bị cảm mà còn rất công hiệu khi bị ngạt mũi. Tuy nhiên, khi xông hơi, bạn chỉ cần xông phần mặt để mũi được hít hơi nóng vào làm thông mũi. Nói một cách chính xác là xông mặt, bởi bạn cần hít sâu hơi nước ấm để giúp làm thông mũi. Liệu pháp xông mũi sẽ có tác dụng làm giảm xung huyết, các dịch trong mũi mềm ra, đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ thở hơn.

Lấy một bát nước nóng và bỏ 2 thìa muối vào, kề mũi gần bát và hít hơi nước bốc lên. Hơi nước muối sẽ giúp làm lỏng chất nhầy trong mũi, làm thông mũi và đẩy nước mũi nhầy ra ngoài.

 

Nhỏ nước muối

Đây là cách dễ làm và được nhiều người thực hiện nhất. Nước muối sinh lý giúp kháng khuẩn, làm loãng nước mũi đặc và thông mũi nhanh chóng. Bạn có thể mua lọ nước muối sinh lý ở hiệu thuốc hoặc có thể tự chế. Khi chế nước muối tại nhà bạn phải đảm bảo dùng muối sạch. Cách chế biến như sau: Lấy 1 thìa muối cho vào một cốc nước đun sôi để nguội, hoà tan. Sau đó đổ vào ống nhỏ giọt hoặc ống xịt và nhỏ lên 2 lỗ mũi. Mỗi ngày nên nhỏ mũi 2 - 3 lần. Cách làm này có thể áp dụng với trẻ nhỏ. 

Xì mũi

Xì mũi sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị nghẹt mũi. Trước khi xì mũi, tốt nhất bạn nên nhỏ hoặc xịt nước muối sinh lý 0,9% vào mũi, để nước muối làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi, xoang rồi nhẹ nhàng hỉ sạch từng bên mũi.

Hãy thử tinh dầu khuynh diệp

Dầu khuynh diệp (bạch đàn) được bán phổ biến ở các hiệu thuốc, có khả năng làm thông lỗ mũi khi bị ngạt bằng cách hít thật sâu loại dầu này. Andrea Candee - tác giả của cuốn “Gentle Healing for Baby and Child” khuyên rằng, mỗi khi bị khó thở do ngạt mũi, bạn nhỏ vài giọt dầu khuynh diệp vào trong một chiếc lọ nhỏ và thỉnh thoảng lại mở nắp ra và hít thật sâu vài lần. Hoặc có thể nhỏ 10 - 15 giọt vào nước tắm ấm, nhớ rằng hãy hít thở thật sâu trong lúc tắm để nhận được hiệu quả tốt nhất.

 

Sử dụng thuốc thông mũi

Nếu bạn đã áp dụng những cách trên mà tình trạng ngạt mũi vẫn không được cải thiện thì nên đi khám. Bác sỹ sẽ cho bạn sử dụng thuốc điều trị nghẹt mũi. Thuốc pseudoephedrine và phenylephrine là 2 loại thuốc thường được bác sỹ sử dụng để điều trị ngạt mũi. Thuốc có thể được dùng đơn độc hoặc phối hợp với một số thuốc khác như acetaminophen (hạ sốt, giảm đau), clorpheniramin (chống dị ứng), dextromethorphan (thuốc giảm ho)... để làm giảm bớt các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi do dị ứng hay không do dị ứng.

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG