Khỏi lo đau nửa đầu nhờ những thực phẩm này

Đau nửa đầu thường xuyên hành hạ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu. Đôi khi nguyên nhân là do nội tiết tố hoặc căng thẳng gây ra, nhưng chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò lớn. Người mắc đau nửa đầu cần lưu ý những loại thực phẩm dưới đây để giảm phần nào triệu chứng.

Đau nửa đầu là bệnh tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng có ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và khả năng lao động của con người.

Đây là chứng bệnh do căn nguyên mạch máu, gây ra bởi sự co giãn bất thường mạch máu não ở những bệnh nhân rối loạn nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Serotonin bị phóng thích rồi phân huỷ đột ngột khiến mạch máu não co giật và gây đau dữ dội.

Biểu hiện chủ yếu của đau nửa đầu là những cơn đau kéo dài vùng thái dương và trước trán, có thể gây buồn nôn hoặc nôn mửa, chóng mặt, cứng gáy, mệt mỏi, hay cáu gắt vô cớ và rối loạn giấc ngủ.

Cơn đau nửa đầu tăng lên khi xuất hiện ánh sáng chói chang hoặc tiếng ồn ở cường độ mạnh (tiếng nhạc, tiếng hò hét, tiếng trống,…) hoặc do căng thẳng thần kinh. Khi cơn đau tái phát có thể có dấu hiệu báo trước như tim đập nhanh, mạnh, hoa mắt, chóng mặt.

Để đẩy lùi chứng bệnh này, bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều có thể gây phản ứng phụ. Thay đổi lối sống, tập luyện đều đặn và thói quen ăn uống là những cách tốt nhất để ngăn ngừa đau nửa đầu. Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn chống lại chứng bệnh này một cách hiệu quả.

  1. Các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt

Chứng đau nửa đầu xảy ra khi đường huyết trong cơ thể bị suy giảm. Những người mắc bệnh này cũng thường có lượng ma-giê thấp, vì vậy nên ăn một số ngũ cốc nguyên hạt giàu ma-giê hoặc bột yến mạch.

Việc tiêu thụ carbs dưới dạng ngũ cốc nguyên chất có thể cho phép cơ thể bổ sung glycogen, là nguồn năng lượng chính cho bộ não của bạn. Giảm năng lượng cho não cũng dẫn đến mất nước, gây nên chứng đau nửa đầu.

Một điều cần lưu ý là gluten có trong một số ngũ cốc có thể là nguyên nhân gây đau đầu ở một số người. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy tránh xa lúa mì và làm quen với các loại ngũ cốc không chứa gluten như quinoa, gạo, kê, rau dền và ngô.

  1. Cá và thịt

Nạp vào một số loại axit béo thiết yếu chẳng hạn như omega 3, EPA và DHA, có nồng độ cao trong cá hồi, cá thu, có xu hướng giảm viêm, giảm đau trong cơ thể. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy viên bổ sung dầu cá có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Vitamin B6 được tìm thấy nhiều ở gà tây, gà, gan bò và cá ngừ rất tốt trong việc tăng lượng serotonin trong não. Serotonin hoạt động như một hoạt chất chống trầm cảm tự nhiên mà cơ thể tạo ra để xoa dịu tinh thần trước khi ngủ. Do đó, thực phẩm có hàm lượng B6 cao có thể giảm triệu chứng nhức đầu.

  1. Uống nhiều nước

Nước là thành phần không thể thiếu trong một cơ thể sống, nếu cơ thể trong trạng thái thiếu nước tức là đang "kích hoạt" chứng đau nửa đầu.

Bạn có thể cấp nước cho cơ thể bằng cách uống trà thảo mộc hoặc sữa ít béo, tốt nhất nên tránh xa thức uống có đường và nước ngọt có gas vì chất ngọt và các thành phần nhân tạo khác có trong loại đồ uống này có thể gây đau nửa đầu.

  1. Cà phê

Nhiều người nghĩ rằng cà phê có thể khiến bạn đau đầu, nhưng thực tế khả năng của nó có thể làm ngược lại, đó là lý do tại sao caffeine được tìm thấy trong hầu hết các loại thuốc chống đau nửa đầu. Tuy nhiên nó sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất đối với những người ít tiêu thụ caffeine.

Hàm lượng acetaminophen và aspirin trong caffeine có thể làm co những mạch máu bị sưng trong não. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn có thể uống một cốc cà phê khi bất chợt xuất hiện cơn đau nửa đầu.

  1. Hoa quả

Trái cây là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu. Lý do đầu tiên là chúng chứa nhiều nước, và mất nước là nguyên nhân chính gây đau đầu.

Trong trường hợp bạn cần nạp nhiều nước vào cơ thể bằng trái cây thì dưa hấu là lựa chọn hợp lý. Các loại hoa quả chứa nhiều ma-giê và khoáng chất khác được cho là ngăn ngừa bệnh này bao gồm táo và bơ. Dứa chứa nhiều bromelain (một enzym chống viêm) và kali trong chuối cũng hữu ích cho người mắc chứng bệnh này.

  1. Một số loại thảo mộc, gia vị

Trà thảo mộc với một lát chanh có thể xoa dịu cơn đau đầu một cách nhẹ nhàng. Trà xanh với lá kinh giới đặc biệt giảm đau một cách hữu hiệu. Quế và hương thảo cũng phát huy tác dụng tương tự khá tốt.

Ngoài ra, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm đã qua chế biến, đóng hộp và đặc biệt là mì chính, được sử dụng trong nhiều hỗn hợp gia vị. Những phụ gia này được chứng minh là gây ra chứng đau nửa đầu.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG