Giảm thiểu chứng cận thị với ánh sáng tự nhiên

Chứng cận thị là một dạng tật ở mắt vốn chỉ có thể thấy vật ở gần nhưng không nhìn rõ vật ở xa. Trường hợp này là do những lỗi khúc xạ, xảy ra khi kết cấu của mắt khiến ánh sáng không hội tụ được đúng trên võng mạc. Nguyên nhân là do những thay đổi trong hình thái của mắt (như chiều dài của nhãn cầu hoặc hình thái của giác mạc) hay đục thủy tinh thể do lão hóa.

Tại Việt Nam, tỷ lệ cận thị trong học đường hiện khoảng 30-40%, ở một số thành phố lớn, con số này còn lên tới 80%. Ước tính 1/3 dân số thế giới bị cận thị tính tới cuối thập kỷ – khoảng 2,5 tỷ người.

Nhiều người vẫn tin rằng nguyên nhân chính là do phải học nhiều và đọc nhiều, nhưng một số nghiên cứu chứng minh rằng thực tế không hẳn như vậy.

Mắt cũng cần được… ra ngoài với tự nhiên để khỏe mạnh

Người ta đã phát hiện mối liên hệ mạnh mẽ giữa tỷ lệ cận thị và sự gia tăng áp lực học tập. Tuy vậy, thuyết này đã bỏ sót một điểm quan trọng.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét số lượng đầu sách đọc mỗi tuần hay số giờ đồng hồ dùng máy tính, họ không phát hiện thấy mối liên hệ đáng kể đối với cận thị. Mà mối liên hệ nằm ở số giờ dành cho chơi thể thao hay tham gia các hoạt động ngoài trời khác.

Điều này được phát hiện vào năm 2006 và tái khẳng định vào 2007, khi các nhà nghiên cứu thấy rằng dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động bên ngoài có liên quan với giảm cận thị ở trẻ.

Một báo cáo trên tạp chí Nature cho hay:

“…trẻ em ở ngoài trời được tham gia nhiều hoạt động thể chất hơn và điều này đem lại những tác động tích cực.

Khi dành thời gian cho các môn thể thao trong nhà thì không có những tác dụng như vậy nữa; nhưng thời gian dành cho các hoạt động ngoài trời lại có tác động tích cực, dù là chơi thể thao, dã ngoại, hay đơn giản là đọc sách trên bờ biển. Và trẻ em dành nhiều thời gian ngoài trời hơn không nhất thiết là có ít thời lượng đọc sách hay xem truyền hình.”

Theo nhà nghiên cứu Kathryn Rose: “Chúng ta đã có những trẻ em tham gia cả hai hoạt động loại này cường độ cao và không hề bị cận thị. Nhìn gần vẫn có ảnh hưởng, nhưng dường như vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự tiếp xúc của mắt với ánh sáng Mặt Trời.”

Ánh sáng ngoài trời có tác động tới thị lực

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người cận thị có lượng vitamin D trong máu thấp hơn, vitamin D vốn hỗ trợ hoạt động của các cơ xung quanh thủy tinh thể ở trong mắt. Theo nghiên cứu của Đại học Nhãn khoa bang Ohio: “Những cơ này không chỉ giúp ánh sáng hội tụ vào võng mạc, mà còn có thể giúp duy trì hình thái và độ dài chính xác giữa võng mạc và thủy tinh thể, vốn có thể bị biến dạng trong quá trình phát triển nhanh chóng của mắt trẻ.”

Lấy ví dụ, khi ra ngoài trời nắng, các tế bào ở võng mạc làm giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh làm chậm quá trình sinh trưởng của mắt và ngăn chặn sự kéo giãn mắt trong suốt quá trình phát triển.

Tạp chí Nature cũng công bố:

“Dopamine của võng mạc thường được sản xuất vào ban đêm, tăng mạnh vào ban ngày, và báo cho mắt thay đổi từ nhìn đêm, dựa vào tế bào que, sang nhìn ngày, dựa vào tế bào nón.”

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng dưới ánh sáng lờ mờ (như ở trong nhà), chu trình này bị rối loạn, gây nên những hệ quả đối với sự phát triển của mắt.

Nghiên cứu từ Ian Morgan tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết 3 giờ một ngày với lượng ánh sáng ít nhất là 10.000 lux có thể bảo vệ trẻ khỏi cận thị. Đây là lượng ánh sáng bạn có thể tiếp xúc trong một ngày hè đầy nắng. Trong lớp học, nếu so sánh, chỉ có thể cung cấp được 500 lux. Dường như rõ ràng rằng trẻ em ở ngoài trời càng nhiều, thì khả năng cận thị cũng thấp hơn.

Tại một trường đại học ở Đài Loan, ví dụ, khi trẻ em bắt đầu dành hơn 80 phút ở ngoài trời tỷ lệ cận thị giảm xuống còn 8% so sánh với 18% ở trường học gần đó.

“Dữ liệu cho thấy rằng, nếu hoạt động ngoài trời hơn 14 giờ trong tuần, một trẻ có gen di truyền cận thị sẽ giảm nguy cơ phải đeo kính xuống gấp 3 lần,” theo tiến sĩ Nhãn khoa Donald Mutti của Đại học Nhãn khoa bang Ohio.

Tại Singapore, các chiến dịch sức khỏe cộng thậm chí khuyến khích trẻ có thêm thời gian hoạt động ở bên ngoài nhà để phòng cận thị.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG