Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bị mất ngủ

Khi bị thiếu ngủ, mất ngủ, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư, đái tháo đường… Không ngủ đủ giấc cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục, suy giảm hệ miễn dịch gây tăng cân, rối loạn nhận thức khác. Hãy đọc ngay để biết 10 điều có thể xảy ra với cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc nhé:

Bạn dễ bị ốm hơn

Mất ngủ có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể giảm khả năng chống lại với các vi khuẩn, virus gây bệnh. Điều này khiến cho bạn dễ bị ốm, cảm cúm hơn khi thiếu ngủ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Heart, cả thiếu ngủ (ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm) và giấc ngủ quá dài (nhiều hơn 9 tiếng/đêm) đều có ảnh hưởng tiêu cực tới trái tim. Đặc biệt, mất ngủ, thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ.

Mất ngủ, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng, theo báo cáo của các nhà khoa học Mỹ. Những người công nhân phải làm việc ca đêm là những người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, có tỷ lệ mắc ung thư cao do thiếu ngủ.

Bạn khó có thể suy nghĩ sáng suốt

Chỉ mất ngủ, thiếu ngủ 1 đêm cũng có thể dẫn đến một số rối loạn nhận thức nhất định. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Experimental Brain Research, mất ngủ, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định, khả năng ghi nhớ, lập luận và giải quyết vấn đề.

Mất ngủ khiến bạn khó có thể suy nghĩ sáng suốt

Bạn trở nên mau quên

Không ngủ đủ giấc không chỉ khiến bạn mau quên hơn mà còn có thể ảnh hưởng tới khả năng học tập và ghi nhớ những điều mới. Các nhà nghiên cứu cho rằng trong khi ngủ, não bộ sẽ tiếp tục củng cố những điều chúng ta vừa học. Nói cách khác, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc là cách bạn ghi nhớ kiến thức, thông tin tốt hơn.

Làm giảm ham muốn tình dục

Theo nhiều nhà khoa học, nam giới bị mất ngủ, thiếu ngủ liên tục trong vòng 1 tuần sẽ bị suy giảm lượng hormone testosterone. Theo đó, ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm có thể làm giảm lượng hormone nam xuống 10 - 15%. Chưa hết, mất ngủ, thiếu ngủ cũng có thể gây mệt mỏi, bực bội, từ đó làm giảm ham muốn tình dục của bạn.

Khiến bạn tăng cân

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep and Breathing đã phân tích mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng trên 21.469 người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm trong vòng 3 năm nghiên cứu có xu hướng tăng cân, béo phì cao hơn những người ngủ từ 7 - 8 giờ/đêm.

Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Những người không ngủ đủ giấc (hoặc ngủ quá nhiều) có thể bị tăng nguy cơ đái tháo đường khi trưởng thành. Nhiều nhà khoa học nhận thấy, ngủ 7 - 8 giờ/đêm là cách tốt nhất để tránh các rối loạn nội tiết (đặc biệt là insulin) có liên quan tới bệnh đái tháo đường.

Bạn có nguy cơ cao bị tai nạn giao thông

Theo các nhà khoa học Mỹ, bạn sẽ có nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 3 lần nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Chính vì vậy, những người làm ca đêm, tài xế… cần đặc biệt lưu ý ngủ đủ giấc, cải thiện chất lượng giấc ngủ để phòng ngừa nguy cơ tai nạn.

Làn da xấu

Những người hay bị mất ngủ, thiếu ngủ sẽ có nhiều nếp nhăn, rối loạn sắc tố da… hơn so với những người có giấc ngủ tốt. 

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG