Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ăn uống sau khi tập luyện

Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo, mọi người nên có một bữa ăn nhẹ sau khi luyện tập để giúp cơ thể phục hồi và lấy lại năng lượng. Dưới đây là những tác hại sẽ xảy ra nếu bạn bỏ qua bữa ăn này:

Hạ đường huyết, đau đầu, chóng mặt

TS. Susan Besser - Chuyên gia y tế trong lĩnh vực Y học Gia đình tại Mỹ cho biết: “Nếu bạn tập thể dục vào buổi sáng, hoặc buổi chiều mà không ăn và bổ sung ngay sau đó, cơ thể bạn sẽ phải dùng đến nguồn năng lượng dự trữ. Đầu tiên, cơ thể sẽ đốt cháy các glycogen tích trữ trong gan để duy trì mức đường máu ổn định. Nhưng, điều này chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn và bạn sẽ cần ăn các thực phẩm giàu năng lượng sau đó để bù lại lượng glycogen đã sử dụng”.

Tuy nhiên, nếu bạn không ăn sau khi luyện tập, năng lượng trong cơ thể sẽ giảm xuống, khi đó, não sẽ phải cố gắng để bảo tồn năng lượng bằng cách, làm chậm một số chức năng của nó. Chính vì vậy, bạn có thể sẽ có cảm giác đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Mất cơ, chuột rút, co cứng cơ

Theo TS. Besser, khi cơ thể sử dụng hết glycogen dự trữ, nó sẽ phải chuyển sang các nguồn năng lượng ít sẵn có hơn như: Chất béo và cơ… Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là, nếu cơ thể đang phân hủy cơ để tạo ra năng lượng, bạn sẽ có nguy cơ bị mất khối cơ và yếu đi. Bên cạnh đó, việc đổ nhiều mồ hôi trong quá trình luyện tập mà không được bù lại, cũng có thể khiến bạn thiếu chất điện giải và dẫn đến chuột rút.

Mất nước

Nếu bạn không ăn, hoặc uống, bạn sẽ có nguy cơ bị mất nước sau khi tập thể dục. Điều này cũng dễ dẫn tới mất cân bằng điện giải, có thể gây rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực trong một số trường hợp nặng. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, kể cả khi bạn không có một bữa ăn nhẹ ngay sau đó.

TS. Besser nói rằng: “Thông thường, uống nước là đủ và bạn không cần thiết phải dùng tới các sản phẩmbù điện giải, trừ khi bạn đang phải luyện tập trong một thời gian dài dưới thời tiết nóng”.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG