Đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết

Ai cũng có thể bị đau xương khớp như đau lưng, đau vai gáy... vào một thời điểm nào đó và cơ xương khớp là một trong những bệnh lý thường gặp với các bệnh điển hình như thoái hóa  đốt sống nói chung trong đó có thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống lưng hay thoái hóa khớp gối... Đây là các bệnh có tỷ lệ người mắc cao và thống kê cho biết có 60% người trên 65 tuổi mắc các bệnh về cơ xương khớp và cột sống, có đến hơn 85% người trên 80 mắc bệnh lý cơ xương khớp và cột sống, còn những người trẻ hơn, sau độ tuổi 35 thì tỷ lệ mắc là 30%. Qua những số liệu này có thể thấy không chỉ người cao tuổi mắc bệnh lý xương khớp mà tỷ lệ mắc bệnh lý này ở người trẻ cũng khá cao.

Ở giai đoạn chuyển mùa bạn thường thấy đau nhức hơn là do sự thay đổi thời tiết, trời chuyển từ nóng sang lạnh hay đang nắng chuyển mưa... gây co cơ, co mạch. Các bệnh xương khớp vốn đã gây đau nhức cộng thêm việc thời tiết thay đổi trở lạnh hơn sẽ làm cho tình trạng co cơ nặng hơn. Và đó là lý do vào thời điểm mùa đông xuân bệnh lý xương khớp càng đau nặng hơn, nhiều người bệnh xương khớp phát bệnh vào thời điểm này.

Trong các bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương ... thì bệnh loãng xương thường xuất hiện muộn hơn và thường xảy ra với chị em phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, người trung niên và người cao tuổi. Các bệnh xương khớp cũng có thể gặp ở cả trẻ em như viêm khớp tự phát tuổi thiếu niên hay viêm khớp phản ứng ở người trung niên hoặc bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi như thấp khớp, viêm khớp dạng thấp... Với người trung niên và cao tuổi thì ai cũng có thể mắc bệnh thoái hóa khớp và đến giai đoạn nào đó thì thoái hóa khớp thường kèm theo thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cột sống cổ.

Nếu các bệnh lý này ở mức độ nhẹ thì chỉ gây đau nhức nhưng qua giai đoạn này thì từ những cơn đau nhức đau thoáng qua hay chỉ đau khi vận động, những cơn đau sẽ diễn ra thường xuyên hơn, liên tục hơn, đau đến khó chịu, làm mất ngủ. Những cơn đau có thể làm bạn phát khóc, không ngủ được. Một số trường hợp bệnh phát triển còn gây chèn ép dẫn đến yếu cơ, teo cơ và nặng hơn là gây ra liệt.

Thông thường để khắc phục cơn đau thì bạn có thể dùng thuốc giảm đau không teriod. Các bệnh lý đau xương khớp nói chung thường có kèm theo co cứng cơ nên bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thêm thuốc giãn cơ, mềm cơ. Đây là các cách giảm đau nói chung, tuy nhiên việc dự phòng hoặc xử lý không dùng thuốc cũng có tác dụng trong cải thiện, khắc phục đau nhức xương khớp, bạn có thể áp dụng các phương pháp như phục hồi chức năng, vật lý trị liệu gồm xoa bóp, chườm nóng hay bấm huyệt, tập thể dục thể thao 1 cách phù hợp... Các phương pháp này sẽ giúp giãn cơ, giảm đau hiệu quả và dự phòng các cơn đau tái phát.

Tuy nhiên tùy tình trạng bệnh, giai đoạn bệnh mà với mỗi người bệnh sẽ có cách xử lý khác nhau. Tốt nhất là khi thấy đau nhức xương khớp, bạn nên đi gặp bác sĩ để được khám và thực hiện các xét nghiệm như chụp chiếu, siêu âm ... nhờ đó biết chính xác mức độ bệnh, nguyên nhân gây bệnh thì mới có cách xử lý hiệu quả các bệnh xương khớp.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG