Công dụng chữa bệnh của hạt gấc

Trong Đông y, hạt gấc còn được gọi là mộc miết tử, được biết đến như một mẫu thuốc quý. Trong cuốn” những cây thuốc thông thường” TS. Võ Văn Chi đã nhắc tới công dụng của nó. Hạt gấc có màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc. Lúc đi vào hai kinh can cũng như đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lỡ loét, tiêu thũng.

Thông qua một số nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra, trong hạt gấc có chứa 55,3% chất lipit, 16,6% chất protit, 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng,… ngoài ra trong nó còn chứa men photphotoba, invedax,…có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, thông một số ổ xoang, tan một số chất nhầy trong mũi.

1. Chữa vết đốt côn trùng cắn:

Thành phần vitamin C trong hạt gấc kết hợp với khả năng kháng khuẩn tự nhiên của rượu chính là một chất sát trùng tuyệt vời. Chúng giúp làm sạch bề mặt tổn thương, tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng ở vết thương ngoài da, đồng thời giảm hiện tượng sưng tấy, ngứa ngáy do bị côn trùng cắn.

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy một miếng bông gòn tiệt trùng thấm đẫm rượu rồi thoa lên vết thương khoảng 3 lần trong ngày. Thực hiện liên tục vài ngày để da nhanh được tái tạo.

2. Rượu hạt gấc điều trị sang chấn, tụ máu bằm do té ngã, tai nạn:

Theo các tài liệu y học cổ truyền ghi nhận, hạt gấc có tính ôn, giúp tiêu thũng, giảm đau, chống ứ. Chính vì vậy, nó được sử dụng như một loại dược liệu và thường được đem ngâm chung với rượu làm thuốc giảm sưng đau do chấn thương, đánh tan mảng máu bầm trên da.

Rượu hạt gấc được nhiều người ca tụng là có khả năng trị sang chấn tương đương với mật gấu. Để sử dụng, bạn có thể lấy rượu hạt gấc bôi lên khu vực cần điều trị. Lặp lại nhiều lần trong ngày cho đến khi khỏi.

3. Điều trị các vấn đề về răng miệng:

Đây là một trong những tác dụng của hạt gấc ngâm rượu với sức khỏe răng miệng. Trong trường hợp này, rượu hạt gấc được sử dụng như một loại thuốc ngậm có tác dụng làm giảm đau nhức, chảy máu ờ chân răng. Các đối tượng bị chảy máu, lở miệng lưỡi cũng có thể sử dụng để điều trị theo cách tương tự.

Cách dùng: Mỗi ngày 2 lần, lấy một ngụm rượu nhỏ ngậm trong miệng. Cố gắng giữ nguyên khoảng 30 phút cho rượu thuốc phát huy tác dụng rồi nhổ ra. Lưu ý súc miệng lại bằng nước sạch trước khi ăn hay uống nước. Thực hiện vào buổi sáng và buổi chiều.

4. Chữa đau nhức xương khớp:

Rượu hạt gấc được xem là cứu cánh đối với những người đang bị đau nhức xương khớp. Nó được sử dụng như một phương thuốc giảm đau, sưng khớp một cách tự nhiên. Có thể dùng lâu dài mà không gây ra tác dụng phụ như khi sử dụng các thuốc tây y để giảm đau.

Cách sử dụng: Tùy theo vị trí khớp bị đau, lấy một lượng rượu hạt gấc vừa đủ thoa lên xung quanh khớp. Kết hợp dùng tay mát xa, nắn bóp nhẹ nhàng để các hoạt chất tốt thấm sâu vào bên trong các khớp xương, đồng thời kích thích tuần hoàn máu đến khu vực bị đau để tổn thương trong khớp nhanh được chữa lành.

Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

mutlede 05/01/2024

There are prescription hormonal and non hormonal medications you can take to help with hot flashes priligy amazon canada The Sox2 CreER T2 mouse is
Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG