Cách phòng ngừa các bệnh về da phổ biến trong mùa đông

Mùa đông trời lạnh, nhiệt độ giảm thấp và không khí trở nên hanh khô có thể khiến sức đề kháng của da dần bị suy yếu, dễ bị kích ứng bởi yếu tố môi trường bên ngoài. Nếu như chăm sóc da không đúng cách, bạn sẽ dễ mắc các bệnh về da gây ra cảm giác mẩn ngứa khó chịu.

Hãy cùng tìm hiểu về các bệnh về da phổ biến trong mùa đông và cách chăm sóc da để phòng ngừa chúng nhé:

Các bệnh về da phổ biến trong mùa đông

  1. Bệnh ngứa mùa đông

Ngứa ngoài da là một trong những bệnh về da thường gặp vào mùa đông. Do trời lạnh, ít mưa, độ ẩm thấp khiến không khí trở nên khô, từ đó làm tăng kích ứng da, dẫn đến triệu ngứa ngoài da. Có người chỉ bị lâm râm không quá khó chịu, nhưng có người lại bị ngứa dữ dội, khi gãi gây trầy xước dẫn đến viêm nhiễm, khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Để đề phòng bệnh ngứa ngoài da vào mùa đông, không nên tắm quá nhiều và nhiệt độ nước quá nóng. Khi tắm xong cần lau khô nước bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp lên da. Ngoài ra, không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh nhằm tránh làm mòn gây khô da, cũng không nên chọn những trang phục được làm bằng sợi hóa chất, sợi nhân tạo rất dễ tĩnh điện, gây kích thích đến da và làm ngứa da.

  1. Bệnh zona

Những người lớn tuổi hoặc sức đề kháng kém, thường dễ bị mắc bệnh zona khi thời tiết chuyển từ mùa thu sang đông. Khi bị zona, trên một số vùng da xuất hiện từng chùm mụn nước mọc sát nhau, đôi khi mụn nước sẽ mọc liên tiếp, hết đợt này đến đợt khác làm lan rộng ra cả vùng da. Bệnh zona sau khoảng một hai tuần lễ là tự khỏi nếu không có bị bội nhiễm vi khuẩn hoặc không có biến chứng. Bị ở mắt là nguy hiểm hơn cả vì có thể gây tổn thương giác mạc gây viêm, loét giác mạc mà hậu quả là sẹo giác mạc gây hạn chế tầm nhìn hoặc xấu hơn nữa là bị mù lòa.

Để phòng tránh mắc bệnh zona, nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya, không để cơ thể quá mệt mỏi, cố gắng ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày và chú ý chế độ ăn uống phù hợp nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên tránh hút thuốc, uống rượu, tránh đồ ăn quá cay hoặc ăn quá nhiều đồ chiên. Ngoài ra, cũng nên chú ý bổ sung nhóm vitamin B cho cơ thể.

  1. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã còn được gọi là viêm da cơ địa, bệnh dễ tái phát khi thời tiết trở nên lạnh và hanh khô hơn. Những ai bị chứng bệnh này thường có những đám mẩn, ban đỏ, gây bong tróc vảy và rất ngứa ở mặt, tứ chi hay vùng lưng. Một số người còn bị tiết bã nhờn ngoài da ở một số bộ phận như ở phần da đầu, hai bên thái dương, tai, hai cánh mũi và hai má.

Khi bị viêm da tiết bã, nên đến gặp bác sĩ da liễu để được kê toa thuốc phù hợp, đồng thời phải giữ sạch và làm ẩm da thường xuyên, nên mặc quần áo sạch thoáng, không dùng các sản phẩm hóa chất có tính tẩy mạnh trên da.

  1. Viêm da dị ứng

Bệnh viêm da dị ứng hay còn gọi là eczema là một chứng viêm ngứa da. Bệnh thường do hệ miễn dịch của cơ thể và sức đề kháng của da kém gây ra. Viêm da có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khu vực nào, nhưng dễ xuất hiện nhất là ở tay. Khi bị eczema, vùng da tay sẽ bị mẩn đỏ lan rộng, da dày bì, còn bị bong tróc, nứt nẻ và chảy máu, nghiêm trọng hơn là có thể làm biến mất vân tay.

Bệnh nhân eczema nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán mức độ bệnh và được kê thuốc theo chỉ định. Khi sử dụng các loại kem dưỡng ẩm nên chọn loại không có mùi và không gây kích ứng ngoài da.

Một số lưu ý về cách chăm sóc da cho mùa đông

  1. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Ăn nhiều loại rau có màu đậm, các loại củ quả như cà rốt, dưa, cam… chứa nhiều betacaroten, một loại tiền chất của vitamin A rất cần thiết cho da. Giảm thiểu các loại hành, tỏi…có nhiều sulfur kích thích da. Ngoài ra, còn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, C để tăng sự đàn hồi, chống lão hóa da.

  2. Giữ vệ sinh cho da: Vào mùa đông, việc tắm rửa, vệ sinh thân thể hàng ngày sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trên da, tránh tình trạng nhiễm trùng da dẫn đến các bệnh về da trầm trọng hơn. Tuy nhiên, khi tắm nên tránh sử dụng nước quá nóng có thể làm khô da thêm nữa.
  3. Chọn sản phẩm làm sạch da phù hợp: Nên chọn các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt hay sữa tắm trung tính hoặc tính axit yếu để tránh kích thích da, không gây cảm khô và ngứa sau khi sử dụng.
  4. Sử dụng kem dưỡng ẩm: Có thể chọn những loại kem dưỡng chiết xuất từ thiên nhiên như từ dầu quả bơ, hoa anh đào, hạnh nhân… giúp thẩm thấu đều và nhanh chóng, từ đó duy trì độ ẩm ổn định giúp da khỏe mạnh hơn.
  5. Sử dụng kem chống nắng: Mặc dù mùa đông ánh nắng không nhiều, nhưng các tia UVA, UVB vẫn có thể làm da đen sạm. Vì vậy, để bảo vệ da khỏe mạnh, giúp sản sinh ra các nhân tố giữ ẩm tự nhiên thì bạn cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài.

 (Nguồn: Tổng hợp)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG