Các chuyên gia y tế kết luận gan "sợ" nhất 5 điều này

Người hiện đại có nhịp sống tương đối nhanh, ngoài công việc hàng ngày, lại còn bận rộn việc xã giao, do đó mà thân thể thường xuyên mệt mỏi, tinh thần gấp gáp khẩn trương. Cũng có người có thói quen ăn đêm, thức khuya, hút thuốc lá, say rượu…  những việc này nếu kéo dài đều hao mòn sức khỏe của gan.

Các chuyên gia y tế đã đúc rút ra 5 thứ mà gan “sợ” nhất.

  1. Gan sợ uất ức

Đông Y cho rằng, trong ngũ tạng, gan chủ phẫn nộ, tức giận. Người tức giận, khí sẽ đi lên trên, có câu thành ngữ là “nộ khí xung thiên”, chính là như vậy. Khí đi lên trên rồi, bên dưới không còn gì sẽ phát sinh bệnh. Nếu như một người bị vây trong trạng thái hậm hực tức giận lâu ngày, khí sẽ không được lưu thông thông suốt, đối với gan tạo thành nguy hại lớn.

  1. Gan sợ thức khuya

Người trưởng thành thông thường thời gian ngủ nên là 8 tiếng, nên bắt đầu lên giường đi ngủ lúc 11h đêm, đến rạng sáng khoảng 1-3 h sẽ tiến vào trạng thái ngủ sâu, đây là thời điểm nuôi dưỡng gan tốt nhất. Trái lại, gan sẽ không được cung cấp đầy đủ máu.

  1. Gan sợ say rượu

Trong xã hội hiện đại, uống rượu đã trở thành phương tiện giao tiếp, chứng tỏ bản lĩnh, nhiều người ở trên bàn tiệc ăn uống linh đình, uống rượu bia vô độ.

Mọi người đều biết rượu rất độc với gan. Gan là nơi cơ thể xử lý rượu, biến rượu thành chất vô hại để đào thải ra ngoài. Người uống nhiều rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan không kịp thời giải độc, lâu ngày thành bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Do vậy dù là uống xã giao hay vui vẻ bạn bè, mọi người nên lấy sức khỏe làm đầu, không nên uống nhiều rượu, càng tránh được nhiều càng tốt. Người bị bệnh gan thì nên bỏ hẳn rượu.

  1. Gan sợ thuốc

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể. Rất nhiều thuốc khi vào cơ thể đều phải được chuyển hóa ở gan, nên nếu dùng nhiều thuốc cũng gây tổn hại cho gan. Một số thuốc có khả năng gây độc gan như paracetamol (thuốc hạ sốt giảm đau), vitamin A, thuốc chống lao, thuốc kháng retrovirus. Những thuốc này khi sử dụng kéo dài và quá liều đều gây hại cho gan.

Bởi vậy khi sử dụng thuốc bạn nên lưu ý đến tác dụng phụ. Tốt nhất là không sử dụng thuốc bừa bãi, chỉ nên sử dụng dưới sự tư vấn của nhân viên y tế.

  1. Gan sợ béo phì

Tỷ lệ người béo phì bị gan nhiễm mỡ rất cao. Có đến 80% người thừa cân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Đây là tình trạng các tế bào gan bị thoái hóa, thay thế bằng mô mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện gì, tuy nhiên lâu ngày có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Nghiên cứu có thấy người bị gan nhiễm mỡ có tuổi thọ thấp hơn người khỏe mạnh.

Do vậy nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, thì giảm cân là một trong những biện pháp dưỡng gan tốt nhất.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG