Các biện pháp tự nhiên khắc phục gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. 

Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Đây là những cách phòng ngừa và khắc phục bạn nên chủ động áp dụng sớm.



Gan nhiễm mỡ có thể được khắc phục nhờ thay đổi lối sống lành mạnh

Giảm cân

Nếu người bệnh gan nhiễm mỡ bị thừa cân, béo phì, giảm cân từ từ (400 - 900gr/tuần) có thể giúp khắc phục phần nào tình trạng tổn thương gan.

Nhắm mục tiêu giảm ít nhất 9% trọng lượng cơ thể trong vài tháng có thể làm giảm sự tích tụ chất béo tại gan, khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tập thể dục

Tập thể dục vừa sức, đều đặn sẽ giúp giảm cân, duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp phân tán chất béo trong cơ thể và buộc cơ thể phải đốt cháy carbohydrate thay vì tích trữ chúng dưới dạng chất béo tại gan.

Tập thể dục giúp duy trì cân nặng ổn định cho người bị gan nhiễm mỡ

Hãy bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội… 30 phút từ 3 - 5 lần/tuần, sau đó tăng dần thời gian và tần suất tập luyện.

Hạn chế đường và carbohydrate đơn trong chế độ ăn hàng ngày

Hormone insulin có tham gia vào quá trình lưu trữ chất béo. Chính vì vậy nếu muốn khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ, bạn cũng cần làm giảm lượng insulin trong cơ thể. Hạn chế các thực phẩm nhiều đường và carbohydrate đơn là cách đơn giản nhất để giảm lượng insulin.

Đường và carbohydrate đơn thường được tiêu hóa rất nhanh, khiến cho lượng đường huyết tăng cao và cơ thể phải sản sinh insulin để đưa đường huyết trở lại mức bình thường. Cụ thể, người bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh các loại đồ ngọt, bánh mì, mì ống… có thể làm đường huyêt tăng cao.

Ăn nhiều rau củ

Ăn nhiều rau củ giúp thải độc gan, khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ

Các loại rau củ cung cấp carbohydrate phức tạp, giúp bạn no lâu và không làm lượng insulin tăng cao. Các thực phẩm này còn giúp loại bỏ chất béo tại gan và gúp khôi phục khả năng thải độc của gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên uống từ 2 - 3 cốc nước ép rau củ 1 tuần. Mỗi cốc (250 - 300ml) nên chứa 90 - 95% là rau củ, phần còn lại là trái cây giúp thải độc gan. Lưu ý chọn các loại trái cây ít đường để tránh làm tăng lượng insulin trong cơ thể.

Ăn nhiều protein

Ăn nhiều protein giúp bạn no lâu, hỗ trợ giảm cân mà không làm tăng lượng đường huyết và nồng độ insulin.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung protein từ thịt trắng, các loại đậu...

Tuy nhiên bạn nên chọn các loại protein lành mạnh như thịt trắng (thịt gia cầm, hải sản), trứng, sữa, các loại hạt, các loại đậu… để đảm bảo sức khỏe.

Ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế các loại chất béo không lành mạnh trong các loại đồ ăn nhanh, các món chiên rán, đồng thời bổ sung một lượng vừa phải các chất béo lành mạnh để cơ thể có thể hoạt động tốt.

Thực phẩm chứa các chất béo lành mạnh cho người bị gan nhiễm mỡ bao gồm: Hải sản, dầu olive, dầu hạt cải, dầu mè, các loại hạt và trứng.

Không uống các loại đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ. Các loại rượu bia có thể gây viêm, làm tổn thương tế bào gan, khiến gan suy yếu và cho phép mỡ tích tụ quanh gan.

Một số nghiên cứu từ Đại học California-San Diego (Mỹ) cho thấy uống 1 cốc rượu vang/ngày có thể khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng với rượu vang, các loại rượu bia khác vẫn sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương gan, gan nhiễm mỡ.

Tránh sử dụng các loại thuốc không cần thiết

Lạm dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc an thần… có thể khiến gan bị tổn thương, làm trầm trọng hơn tình trạng gan nhiễm mỡ. 

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG