Ăn quá nhiều dưa hấu có tác hại gì?

Dưa hấu là một loại quả ngon, thường được mọi người sử dụng để giải khát vào mùa Hè. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dưa hấu lại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác

Trong quả dưa hấu có chứa sorbitol là một hợp chất đường đã được biết đến như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp làm mềm phân và giảm táo bón. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu có thể dẫn đến một số vấn đề về tiêu hóa như: Tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng... Bên cạnh đó, hàm lượng cao lycopene - một chất chống oxy hóa còn có thể là nguyên nhân gây vàng da nếu được ăn thường xuyên.

Tăng đường huyết

Ăn nhiều dưa hấu có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao

Nếu bạn bị đái tháo đường, thì tốt nhất bạn nên thận trọng khi ăn dưa hấu, bởi nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao sau khi ăn. Vì vậy, để an toàn bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước để xem có nên ăn dưa hấu hàng ngày hay không.

Dễ bị viêm gan

Những người uống rượu thường xuyên được khuyến cáo nên tránh ăn nhiều dưa hấu vì lượng lycopene cao có thể phản ứng với rượu và gây ra viêm gan. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến tổn thương gan và các biến chứng nghiêm trọng.

Dư thừa nước, ngộ độc nước

Nếu bạn ăn một lượng lớn dưa hấu có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể, khi lượng nước dư thừa này không được bài tiết ra ngoài sẽ dẫn đến tăng thể tích máu, gây sưng chân, kiệt sức, suy thận... và nghiêm trọng hơn có thể gây hạ natri máu - một tình trạng được gọi là ngộ độc nước.

Gây ra vấn đề về tim mạch

Hàm lượng cao kali trong dưa hấu có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch

Dưa hấu cũng là một nguồn dồi dào kali - khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe. Nó giúp duy trì chức năng điện giải, giữ cho trái tim được khỏe mạnh và tăng cường sức mạnh của cơ bắp. Tuy nhiên, nếu hàm lượng kali tăng lên quá cao lại có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch như: Nhịp tim không đều, nhịp tim yếu...

Ăn bao nhiêu dưa hấu một ngày là đủ?

Theo các chuyên gia, 100gr dưa hấu có chứa khoảng 30 calorie, vì phần lớn thành phần của nó là nước nên rất dễ tiêu thụ, thậm chí một người có thể nhanh chóng ăn tới 500gr, tương đương với 150 calorie.

Tuy nhiên, vì dưa hấu cũng có hàm lượng đường cao, khoảng 6gr đường/100gr dưa hấu, do đó mức tiêu thụ dưa hấu được cho là lý tưởng nhất vào khoảng 100 - 150gr sẽ có lợi cho sức khỏe.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG