3 phương pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm; không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Bị mất ngủ là tình trạng phổ biến hiện nay, không chỉ ảnh hưởng đến người già và còn gặp ở những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây là 3 phương pháp giúp ngủ ngon và giảm mệt mỏi.

1. Tắm trước khi đi ngủ 1 tiếng:

Khi một người bước vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm dần gây ức chế quá trình trao đổi chất, lúc này các mạch máu da tay, da chân sẽ giãn ra, giúp thoát nhiệt ra ngoài, chính vì vậy mà khi ngủ chân tay sẽ bị nóng lên. Vì vậy hãy tắm trước khi đi ngủ 1 tiếng, hoặc ngâm mình trong nước ấm (38 độ C) khoảng 10 phút.

Khi tắm nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, sau đó nhiệt độ cơ thể sẽ lại giảm xuống một lượng lớn, tự nhiên cơ thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Tuy nhiên cần phải nhớ rằng, không được tắm nước quá nóng. Điều này có thể làm cho nhiệt độ cơ thể quá cao và kích thích hoạt động của dây thần kinh giao cảm. Cách tốt nhất là điều chỉnh nhiệt độ nước tùy theo cảm giác của da và theo mùa.

2. Nằm ngủ bên phải:

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ sau khi thức dậy, đó có thể là do bạn ngáy khi ngủ, thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn có thể gây tắc nghẽn đường thở và gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngáy ngủ là "ngủ đúng tư thế", vì nằm nghiêng có thể đảm bảo tốt hơn cho khí quản không bị tắc nghẽn, tránh ngáy và tình trạng khó thở khi ngủ cũng sẽ giảm.

Lý do tại sao "nằm nghiêng bên phải" được đặc biệt nhấn mạnh là vì vị trí của dạ dày cong về phía bên phải của cơ thể, vì vậy nằm dọc theo vòng cung của dạ dày khi ngủ sẽ giúp ích cho tiêu hóa và lưu thông, nó cũng có thể giảm gánh nặng cho dây thần kinh tự chủ và duy trì giấc ngủ ngon. Tất nhiên bạn không thể kiểm soát bằng cách trở mình và thay đổi tư thế lúc nửa đêm, nhưng ít nhất khi đã chìm vào giấc ngủ, hãy nhớ cố gắng duy trì tư thế nằm nghiêng càng lâu càng tốt.

3. Ngủ 7 tiếng mỗi ngày:

Trên thực tế, nhìn chung, một giấc ngủ bình thường cần khoảng 7 tiếng. Tuy nhiên do sự khác biệt về độ tuổi và mùa nên độ dài phù hợp nhất ở mỗi người cũng khác nhau, nhưng tối thiểu phải ngủ đủ 6 tiếng đồng hồ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và gây béo phì vì giảm "protein nạc" - một loại hormone giảm cân có thể ngăn chặn sự thèm ăn, làm cho cảm giác thèm ăn của một người trở nên tốt hơn và tăng cân một cách vô hình. Tất nhiên không nên ngủ quá ít, cũng không ngủ quá nhiều, nếu bạn ngủ hơn 8 tiếng một ngày có thể làm giảm tuổi thọ.

Nếu bạn thực sự không thể ngủ đủ 7 giờ liên tục, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp "ngủ phân đoạn" để tích lũy. Điều quan trọng là duy trì chất lượng giấc ngủ tốt, đồng đều. Ví dụ chỉ cần một giấc ngủ ngắn 10 phút buổi trưa, nó có thể giúp loại bỏ bớt mệt mỏi.

 Nguồn: Tổng hợp

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG