10 thói quen khiến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thêm nặng

 

Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh về đường hô hấp, gây khó thở do lưu lượng thở bị thu hẹp. Theo các bác sỹ, triệu chứng COPD sẽ xuất hiện nhiều hơn, với mức độ nghiêm trọng hơn nếu người bệnh duy trì những thói quen dưới đây.

  1. Lười tập thể dục:Thói quen ngồi nhiều, ít hoạt động thể chất có thể khiến triệu chứng COPD xuất hiện với tần suất nhiều và mức độ nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, một lý do khác để bệnh nhân COPD nên tăng cường thời gian tập thể dục ngay từ bây giờ: Tập thể dục có thể giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở những bệnh nhân COPD, theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí African Health Sciences tháng 12/2016.
  2. Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh: Hàm lượng calorie và natri cao trong đồ ăn nhanh không chỉ góp phần làm tăng nguy cơ thừa cân/béo phì mà còn làm giảm khả năng hô hấpcủa phổi, đặc biệt ở những người mắc bệnh COPD.
  3. Ngủ không đúng giờ giấc:Chúng ta đều biết rằng, giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng tới sức khỏevà nó còn quan trọng hơn nếu bạn có bệnh COPD. Ngủ không đúng giờ giấc sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại triệu chứng của bệnh.  
  4. Để thiết bị cung cấp oxy ở nhà khi ra ngoài: Trong một số trường hợp, bệnh nhân COPD sẽ được bác sỹ đề nghị sử dụng thiết bị cung cấp oxy cho phổi. Việc không mang theo thiết bị này để sử dụng khi ra ngoài có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng COPD.   


  5. Tập luyện với cường độ cao:Mặc dù tập thể dục rất quan trọng với người mắc bệnh COPD, việc thực hiện các bài tập với cường độ cao có thể khiến triệu chứng xuất hiện với mức độ nghiêm trọng, thậm chí cần phải cấp cứu y tế khẩn cẩn. Bác sỹ khuyến cáo người bệnh nên tập thể dục với cường độ nhẹ hoặc trung bình, từ 30 – 60 phút, 3 - 4 lần/tuần.
  6. Lười vệ sinh nhà cửa: Bụi trong nhà là một tác nhân điển hình có thể làm triệu chứng COPD nặng thêm. Bác sỹ cũng khuyến cáo người bệnh tránh hít phải khói thuốc lá thụ động, mùi sơn hoặc mùi của các hóa chất gia dụng khác. Nếu bạn không thể dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, hãy nhờ người giúp đỡ hoặc thuê một ai đó làm điều này cho bạn.
  7. Thói quen uống soda: Uống soda không chỉ làm bạn tăng cân, loại nước giải khát này còn chứa carbonat có thể làm dạ dày sưng lên khiến bạn khó thở. Nước lọc là thức uống lành mạnh nhất với tất cả mọi người, bao gồm cả bệnh nhân COPD.
  8. Dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất caffeine:Bệnh nhân COPD nên hạn chế các loại thức uống giàu caffeine như cà phê, trà hoặc chocolate. Đặc biệt nên tránh sử dụng nó gần với giờ đi ngủ vì caffeine có thể khiến bạn mất ngủ.

  9. Uống ít nước:Nếu cơ thể thiếu nước, dịch đờm sẽ trở nên đặc hơn và dính vào phổi, gây ra các vấn đề về hô hấp.
  10. Sắp xếp thời gian biểu chưa hợp lý: Thời gian làm việc quá nhiều hoặc khối lượng công việc quá lớn có thể khiến bạn bị căng thẳng, từ đó có thể làm xuất hiện triệu chứng COPD. Các bác sỹ cho biết, khi có dấu hiệu của căng thẳng, hãy thực hành hít thở sâu, ngồi thiền hoặc thực hiện những hoạt động mà bạn yêu thích. Ngoài ra, hãy cân nhắc dành thời gian cho việc tham gia một nhóm những người cũng mắc bệnh COPD như bạn. Họ sẽ giúp bạn bớt đi phần nào cảm giác cô đơn và có được những kinh nghiệm để quản lý COPD hiệu quả hơn.

Nguồn: Internet

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG